Những ai muốn khởi nghiệp nhưng chưa biết bắt đầu như thế nào thì bạn có thể thử với phương thức khởi nghiệp tinh gọn. Như vậy khởi nghiệp tinh gọn là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chủ đề này thông qua bài viết sau đây.
Nội dung tóm tắt
1. Khởi nghiệp tinh gọn là gì?
Khởi nghiệp tinh gọn (tên tiếng anh là Lean Startup) là phương án khởi nghiệp dành cho những ai muốn sáng tạo ra sản phẩm trong thời gian ngắn nhất để đưa ra thị trường, đồng thời dự đoán được những rủi ro thị trường đề phòng việc ra mắt sản phẩm thất bại.
Bạn có biết khởi nghiệp tinh gọn là gì không?
Khởi nghiệp tinh gọn là phương pháp để công ty đầu tư vào việc phát triển sản phẩm hay dịch vụ phục vụ nhu cầu của khách hàng sớm để đề phòng việc tung ra sản phẩm mới không thành công. Đây là nguyên tắc vàng khi khởi nghiệp bằng 2 bàn tay trắng.
2. Áp dụng khởi nghiệp tinh gọn vào thực tế
Khi các dịch vụ kinh doanh, dịch vụ tư vấn đã mất dần ưu thế trên thị trường thì khởi nghiệp tinh gọn là phương thức kinh doanh với nhiều ưu điểm:
- Tạo ra sản phẩm phù hợp với thị trường;
- Giảm thiểu rủi ro;
- Làm việc thông minh hơn và học hỏi có kiểm chứng có thể giúp cho các công ty mới thành lập tối ưu hóa lợi ích cao nhất trong thời gian ngắn.
Khởi nghiệp tinh gọn đang được áp dụng thành công ở các công ty lớn như công ty tập đoàn đa quốc gia General Electric, công ty Rent the Runway. Đây là cách để các doanh nghiệp trả lời được câu hỏi “Vốn ít nên kinh doanh gì?”.
3. Nguyên lý khởi nghiệp tinh gọn rút ra từ thực tế
Nghiên cứu và tạo ra sản phẩm khả dụng tối thiểu nhất
Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, chúng ta cần thực hiện các bước nghiên cứu thị trường, lợi thế cạnh tranh,v.v… Trong khi đó khởi nghiệp tinh gọn, chúng ta chỉ cần nghiên cứu ra sản phẩm thử trong thời gian ngắn nhất và xác định ưu, nhược điểm của nó so với thực tế.
Nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm tốt nhất là nguyên lý khởi nghiệp tinh gọn cần nhớ rõ
Xây dựng – Đo lường – Học hỏi
Trong tiến trình nghiên cứu sản phẩm, chúng ta đừng tự tin rằng sản phẩm của mình đã hoàn hảo mà hãy đưa ra thị trường. Chúng ta cần những đánh giá của khách hàng về sản phẩm: Nó có giá trị gì đối với chính khách hàng. Từ đó, chúng ta sẽ cải tiến chất lượng sản phẩm theo hướng tốt nhất trong lòng khách hàng dựa vào những đánh giá đó từ đó hấp dẫn được sự quan tâm của khách hàng về sản phẩm.
Trọng tâm và bảo tồn
Ai cũng biết đồng thời kinh doanh nhiều sản phẩm thì sẽ mang lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn nhưng không phải sản phẩm nào cũng có thể đồng thời thành công. Vì đó, chúng ta cần xác định mỗi sản phẩm đang có vị trí như thế nào, cái nào cần đẩy mạnh, đúng trọng tâm và cái nào cần được bảo tồn. Và ma trận Boston Consulting Group sẽ giúp cho chúng ta làm được các điều đó.
Đo dung lượng thị trường
Đây là một việc vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển sản phẩm. Thông qua việc đo lường dung lượng thị trường mà chúng ta có thể dự đoán được những rủi ro của thị trường để đưa ra những phương án kinh doanh và phát triển sản phẩm lâu dài.
Đối thủ xuất hiện là tín hiệu tốt
Tín hiệu tốt chứng minh rằng chúng ta đã và đang kinh doanh thành công là khi xuất hiện những đối thủ mới vì khi đó chúng ta đã có được một thị trường đầy tiềm năng và chúng xuất hiện để cắn một miếng vào khối bánh ngọt này nên chúng ta không cần quá lo lắng khi xuất hiện thêm nhiều kẻ thù. Quan trọng nhất lúc này là chúng ta cần làm là giữ vững vị trí trên thị trường, đồng thời việc xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh sẽ tạo cho chúng ta nhiều áp lực để thúc đẩy chính mình nỗ lực nhiều hơn nữa.
Khởi nghiệp tinh gọn là phương pháp khởi nghiệp thích hợp cho những ai có nguồn vốn không lớn và giúp chúng ta thành công. Hi vọng bài viết này đã chia sẻ cho các bạn những thông tin hữu ích để bước đầu khởi nghiệp. Chúc các bạn thành công.