Nghề BA là gì? Kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết với nghề BA

Nghề BA hẳn là còn xa lạ với nhiều người và đặt ra câu hỏi nghề BA là gì? Nói cách khác, thuật ngữ đó còn khá mới mẻ và khó để mọi người hình dung. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên và nêu thông tin liên quan với nghề này nhé.

Nội dung tóm tắt

1. Nghề BA là gì?

BA là nghề gì? BA là từ viết tắt của Business Analyst, hay còn gọi là chuyên viên phân tích nghiệp vụ. Nói một cách dễ hiểu hơn, nghề BA là công việc của người chuyên viên phân tích nghiệp vụ. Đây là người đứng giữa – người kết nối giữa ba đối tượng là nhà kinh doanh, khách hàng, đội ngũ kỹ thuật.

Nghề BA là gì
Nghề BA là gì

Trên thế giới, Business Analyst được đánh giá là nghề phát triển trên toàn thế giới. Trong khi đó ở Việt Nam thì công việc đó ngày càng có xu hướng phát triển phổ biến hơn khi mà ngành này đưa ra mức lương cực kỳ hấp dẫn.

Business Analyst được chia thành ba chuyên môn dưới đây:

+ MA – Management Analyst

Đó là chuyên môn của chuyên gia tư vấn quản lý, họ thường đưa ra đề xuất kế hoạch cải thiện tổ chức hoạt động công ty hiệu quả nhất. Bằng cách tăng doanh thu và cắt giảm chi phí không cần thiết.

+ SA – Systems Analyst

Đó là vị trí chuyên viên phân tích hệ thống với vai trò xác định những cải tiến cần thiết, và thiết kế hệ thống phù hợp để hoàn thiện.

+ DA – Data Analyst

Đây là vị trí chuyên gia phân tích dữ liệu với vai trò chủ yếu là thu thập thông tin, kết quả. Tiếp theo hãy trình bày chúng trên biểu đồ, đồ thị hay là bảng biểu, sơ đồ… Bước cuối cùng là xác định xu hướng, mô phỏng dự đoán kết quả.

>>> Tham khảo thêm: Bạn có biết: 40 tuổi nên học nghề gì để phát triển tốt nhất?

2. Những kỹ năng để trở thành nghề BA

2.1. Kỹ năng giao tiếp

Nghề BA có tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc với khách hàng hay các nhân viên trong nhóm. Bởi vậy, kỹ năng giao tiếp với mỗi BA để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Qua đó truyền tải thông tin cho các thành viên trong nhóm để “chữa đúng bệnh”.

2.2. Kỹ năng về công nghệ và cơ sở dữ liệu

Kỹ năng về công nghệ thông tin giúp bạn đưa ra những giải pháp hiệu quả cho khách hàng. Chỉ cần có kiến thức, bạn có thể nhận dạng vấn đề mà khách hàng chưa thể biểu đạt. Điều đó sẽ giúp quá trình trao đổi với đối tác diễn ra thuận lợi hơn. Bởi trên thực tế, khách hàng không tin tưởng BA nếu như họ không hiểu được nhu cầu của họ.

2.3. Kỹ năng phân tích

Phân tích nghiệp vụ một cách khoa học sẽ rất có ích khi bạn thuyết phục khách hàng. Trong khi đó, BA sẽ trình bày đơn giản để đối tác có thể hiểu được. Từ đó đưa ra những giải pháp để giải quyết vấn đề chính xác cao. Từ đó đáp ứng được nhu cầu khách hàng, tương xứng với những gì họ trả cho chúng ta.

2.4. Kỹ năng xử lý vấn đề

Công việc của BA phải thay đổi thường xuyên tùy vào tình hình cụ thể. Vì không có gì có thể đoán trước được và sẽ phát sinh nhiều vấn đề, bởi vậy mỗi BA luôn phải có kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, giải quyết dự án nhanh chóng mang đến thành công.

2.5. Kỹ năng đưa ra quyết định

Không chỉ là cầu nối với khách hàng, nghề BA được xem là chìa khóa thành công hay thất bại với bất kỳ dự án nào. Do vậy, kỹ năng đưa ra quyết định càng cần thiết hơn cả, bạn phải dứt khoát đưa ra hướng xử lý vấn đề nhằm tối ưu thời gian hoàn thiện dự án.

Nghề BA cần phải có kỹ năng cần thiết xử lý công việc
Nghề BA cần phải có kỹ năng cần thiết xử lý công việc

2.6. Kỹ năng quản lý dự án

Kỹ năng quản lý bao gồm những công việc từ việc đưa ra kế hoạch, phân bổ nguồn lực, điều phối hoạt động của mỗi thành viên trong nhóm, dự toán ngân sách thực hiện… Những công việc đó đều liên quan đến việc phân bổ hợp lý và điều chỉnh kịp thời nhằm tối ưu thời gian và tăng năng suất.

>>> Tham khảo thêm: Bệnh nghề nghiệp là gì? Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm

2.7. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

BA là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, bởi vậy kỹ năng đàm phán và thuyết phục cực kỳ quan trọng. Họ phải biết cách trình bày cho khách hàng nắm được giải pháp cho nhu cầu đang hiện hữu. Do vậy, không phải lúc nào cũng có cách tốt nhất để giải quyết vấn đề. Thay vào đó, các bạn cần phải chấp nhận giải pháp ít rủi ro nhất, từ đó tạo ra cân bằng giữa nhu cầu cá nhân với khả năng đáp ứng của doanh nghiệp.

3. Kinh nghiệm để trở thành một BA

3.1. Với người có kiến thức về IT

Những ai đã có kiến thức về IT thì việc trở thành một BA cần bổ sung thêm những kiến thức cơ bản, nghiệp vụ liên quan bao gồm tài chính, kế toán và nhân sự … Nếu có nền tảng kiến thức về IT thì đó cũng là lợi thế cực kỳ lớn để trở thành một BA. Nếu có kiến thức chuyên về lĩnh vực đó thì tùy vào dự án, lĩnh vực mà bạn có thể bổ sung thêm những kiến thức khác liên quan.

3.2. Đối với những người chưa có kiến thức về IT

Những người chưa có kiến thức IT: Họ có lợi thế hơn cả về kỹ năng giao tiếp, trong đó bao gồm việc đàm phán trong các dự án. Họ là người linh hoạt, năng động và có kỹ năng trao đổi thông tin tốt hơn.

Thay vào đó, về kiến thức kỹ thuật ở nhóm người này là không có. Bởi vậy, để hiểu rõ hơn và có khả năng đàm phán bởi họ cần bổ sung thêm kiến thức về quy trình kỹ thuật với hệ thống quan trọng liên quan đến các dự án. Đây chính là nền tảng giúp cho việc tư vấn khách hàng cũng diễn ra thuận lợi và tốt hơn.

Bài viết trên đây giúp bạn giải đáp thông tin về nghề BA là gì? Những kỹ năng và kinh nghiệm trở thành BA như nào? Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin liên quan khác nhé. Chúc bạn thành công!

Rate this post

Post Author: Hang Nguyễn