Nghề Marketing là gì? Cơ hội việc làm, mức lương và các vị trí trong ngành

Trong những năm gần đây ngành Marketing thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học bởi tính ứng dụng cao, cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thông tin giải đáp để bạn đọc hiểu rõ hơn: Nghề Marketing là gì? Cơ hội việc làm, mức lương và các vị trí trong ngành để bạn đọc hiểu rõ hơn.

Nội dung tóm tắt

Nghề Marketing là gì?

Trên thực tế hiện nay, Marketing là lĩnh vực bao gồm chuỗi hoạt động như nghiên cứu thị trường, phân tích hành vi người mua, phát triển sản phẩm, định vị thương hiệu và truyền thông quảng bá. Nhằm mục tiêu cuối cùng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó tạo ra được lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp.

Theo Eduk.vn ngành có vai trò quan trọng trong việc hình thành, nâng tầm thương hiệu và giúp sản phẩm hay dịch vụ được khách hàng nhận biết, quan tâm, tin tưởng. Như vậy doanh nghiệp có thể thúc đẩy hành vi mua hàng, đồng thời mở rộng thị phần hiệu quả.

nghe-marketing1
Nghề Marketing là lĩnh vực được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi tính sáng tạo, cơ hội việc làm rộng mở

Xem thêm:

Cơ hội việc làm, mức lương và các vị trí trong ngành Marketing

Ngành Marketing đang là lĩnh vực cần đến số lượng lớn nguồn nhân lực, đặc biệt trong bối cảnh số hóa mạnh mẽ, sự phát triển của công nghệ hiện đại. Sau quá trình học tập ngành này các bạn trẻ sẽ có hàng loạt cơ hội phát triển với đa dạng vị trí công việc và mức thu nhập ổn định như:

Vị trí chuyên viên Digital Marketing 

Chuyên viên Digital Marketing là bộ phận cốt lõi trong môi trường trực tuyến. Công việc chính của họ là xây dựng kế hoạch, triển khai và tối ưu những chiến dịch quảng cáo ở nhiều nền tảng như: Facebook, Google, Instagram, TikTok hoặc LinkedIn…

Mức thu nhập của công việc này trong khoảng từ 12 – 20 triệu đồng/ tháng, tùy vào năng lực của từng chuyên viên và quy mô doanh nghiệp.

Sáng tạo nội dung / Quản lý Content

Nội dung sẽ đóng vai trò quan trọng bậc nhất của mọi hoạt động truyền thông. Người làm nội dung (Content) chịu trách nhiệm tạo ra các dạng nội dung thu hút như bài viết, video, infographic… Theo đó sẽ gia tăng khả năng tương tác, truyền tải thông điệp thương hiệu đến khách hàng mục tiêu.

Nhiệm vụ chính của những người sáng tạo nội dung là thiết kế nội dung, viết bài, quản trị nền tảng truyền thông.

Mức thu nhập của vị trí Sáng tạo nội dung/ Quản lý content dao động trong khoảng từ 10 – 15 triệu đồng/ tháng. Mức lương sẽ tăng cao đối với những người có kỹ năng làm việc tốt.

Quản lý mạng xã hội

Ngày nay khi các nền tảng mạng xã hội ngày càng phổ biến, vị trí công việc Quản lý mạng xã hội trở thành đầu tàu trong việc vận hành hình ảnh thương hiệu trên Facebook, Instagram, TikTok, YouTube…

Nhiệm vụ chính của công việc này là lên kế hoạch nội dung, đo lường hiệu quả chiến dịch, quản lý tương tác… Với mức thu nhập trong khoảng từ 10 – 18 triệu đồng/ tháng.

nghe-marketing2
Nghề Marketing có đang dạng vị trí, công việc khác nhau

Chuyên viên nghiên cứu thị trường

Chuyên viên nghiên cứu thị trường là vị trí giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu khách hàng, xu hướng tiêu dùng và môi trường cạnh tranh. Theo đó chuyên viên sẽ cần thu thập dữ liệu, đưa ra đề xuất chiến lược hiệu quả.

Mức thu nhập của công việc Chuyên viên nghiên cứu thị trường từ 10 – 20 triệu đồng/ tháng.

Quản lý thương hiệu

Quản lý thương hiệu là người phụ trách xây dựng, duy trì và phát triển hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Công việc này yêu cầu khả năng phân tích thị trường, hiểu rõ nhóm khách hàng mục tiêu.

Nhiệm vụ chính là xây dựng chiến lược định vị thương hiệu, kiểm soát hình ảnh, phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông. Mức thu nhập tham khảo từ 15 – 20 triệu đồng/ tháng.

Chuyên viên tối ưu hóa tìm kiếm/ SEO 

SEO là công việc quan trọng giúp doanh nghiệp đạt vị trí tốt trên trang kết quả tìm kiếm, gia tăng lượng truy cập và hiệu quả chuyển đổi.

Nhiệm vụ chính của Chuyên viên tối ưu hóa tìm kiếm là: Tối ưu website, nghiên cứu từ khóa, triển khai quảng cáo tìm kiếm. Mức thu nhập khoảng từ 12 – 25 triệu đồng/ tháng.

Marketing thương mại điện tử

Khi mua sắm trực tuyến phát triển mạnh, chuyên viên Marketing thương mại điện tử sẽ đảm nhiệm việc thúc đẩy doanh số trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki hoặc website riêng của doanh nghiệp.

Nhiệm vụ chính của chuyên viên Marketing thương mại điện tử là: Quản trị gian hàng, tối ưu quảng cáo, cải thiện trải nghiệm mua sắm. Mức thu nhập từ 10 – 20 triệu đồng/ tháng.

Xu hướng ngành Marketing trong tương lai

Trong tương lai, Marketing là lĩnh vực hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ, điều này tạo cơ hội cho  những người theo đuổi ngành này, tuy nhiên có một số thách thức. Do đó theo Eduk.vn các bạn trẻ cần nắm bắt một số xu hướng quan trọng của ngành trong thời gian tới như:

Video Marketing

  • Một trong những định dạng nội dung thu hút mạnh nhất đó chính là Video. Tuy nhiên, sự dịch chuyển từ truyền hình truyền thống sang các nền tảng số như YouTube, TikTok hay Netflix sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải làm mới cách tiếp cận. Bởi vậy việc kết hợp chiến lược video trên TV với các kênh trực tuyến sẽ giúp thương hiệu duy trì sức ảnh hưởng và tăng mức độ tương tác của người tiêu dùng.

Mạng xã hội

  • Các nền tảng xã hội sẽ tạo nên môi trường cạnh tranh gay gắt. Nên thương hiệu cần những phương pháp sáng tạo hơn để nổi bật không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm mà còn phải tạo các nội dung cảm xúc, mang tính giải trí, hài hước hoặc âm nhạc. Chính điều này giúp gia tăng sự gắn kết và tạo cảm nhận thân thiện với người dùng.

AI và Big Data

  • Nhờ khả năng phân tích hành vi và dự đoán nhu cầu nên trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn đang thay đổi hoàn toàn cách thương hiệu tiếp cận khách hàng. AI giúp cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hóa chiến dịch và nâng cao hiệu quả truyền thông. Doanh nghiệp sử dụng tốt công nghệ sẽ dễ dàng xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với từng nhóm khách hàng.

Xu hướng bền vững

  • Vấn đề môi trường và trách nhiệm xã hội là tiêu chí quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Người tiêu dùng muốn thấy thương hiệu hành động, không chỉ tạo ra sản phẩm chất lượng mà còn phải thể hiện cam kết với cộng đồng và sự phát triển bền vững. Đây sẽ là yếu tố tạo niềm tin và nâng tầm hình ảnh doanh nghiệp trong tương lai.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nghề Marketing, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về cơ hội nghề nghiệp, mức lương… Từ đó xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp phù hợp với năng lực bản thân.

Rate this post

Post Author: Mai Nguyen